Search

เชื่อ“ลูกแก้วพระธาตุ”ใต้ฐานหลวงพ่อศิลา โผล่ติดภาพคนนั่งเรือไหว้พระกลางกว๊านพะเยา - ผู้จัดการออนไลน์

sambutanbola.blogspot.com


พะเยา – ชาวบ้านเชื่อเป็นลูกแก้วพระธาตุ หลังคนถ่ายภาพติดแสงสีเขียวเท่าลูกบอลเล็กโผล่ใต้ฐาน “หลวงพ่อศิลา-พระพุทธรูปโบราณวัดกลางกว๊านพะเยาก่อนวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา


ห้วงก่อนถึงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปีนี้ ประกอบกับการคลายล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 เปิดให้ผู้คนเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น พบว่าพุทธศาสนิชนทั้งชาวพะเยาและต่างจังหวัด ทยอยกันนั่งเรือพายจากท่าเรือโบราณริมกว๊านพะเยา ไปยังวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ห่างจากฝั่งราว 700 เมตร กันต่อเนื่อง

เพื่อกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อศิลา 544 ปี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินทราย ปางมารวิชัยศิลปะเชียงแสน สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าติโลกราช เมื่อปี พ.ศ.2019 ที่ประดิษฐานอยู่บนแท่นอิฐ วัดติโลกอาราม พร้อมชมทิวทัศน์ของกว๊านพะเยาที่มีขุนเขาและป่าไม้ล้อมรอบ


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีการร่ำลือกันถึง “ลูกแก้วพระธาตุ-ลูกแก้วศักดิ์สิทธิ์” หลวงพ่อศิลา ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากพุทธศาสนิกชนที่ขึ้นไปกราบไว้ขอพรที่วัดติโลกอารามแล้ว ก่อนกลับได้หันหลังให้กับหลวงพ่อศิลา และหันหลังให้แสงตะวันที่ใกล้ลับขอบฟ้าเมื่อเย็นวานนี้(3 ก.ค.) ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปที่ลานหน้าองค์หลวงพ่อฯ ซึ่งเป็นภาพย้อนแสง แล้วพบภาพมีแสงสีเขียวเท่าลูกบอลเล็กบริเวณใต้ฐานหลวงพ่อศิลา

ทั้งนี้พบว่าภาพดังกล่าว ทำให้แปลกใจไปตามๆกัน เพราะตอนถ่ายยังไม่มืดค่ำ เมื่อสำรวจดูพบว่าบริเวณที่มีแสงสีเขียวติดมาในภาพนั้นอยู่ใต้ฐานอิฐประดิษฐานหลวงพ่อศิลา แต่ไม่พบว่ามีลูกแก้วหรือวัตถุที่น่าจะก่อให้เกิดการหักเหหรือการสะท้อนของแสงแต่อย่างใด


นายเสน่ห์ นานิล อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1 บ้านร่องไฮ ต.แม่ใส อ.เมืองพะเยา ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลวัดติโลกอารามและ แจวเรือบริการนักท่องเที่ยวด้วย กล่าวว่า เรื่องลูกแก้ว หรือลูกแก้วพระธาตุ วัดติโลกอารามนี้ มีมานานแล้ว สมัย 40-50 ปีก่อนยังไม่มีไฟฟ้า พอถึงวันสำคัญทางศาสนา หรือเดือนขึ้นเดือนดับ มักจะมีลูกแก้วไข่เป็ดหรือไข่ห่าน ล่องลอยจากวัดขึ้นฟ้า และจะลอยไป ที่วัดศรีอุโมงค์คำหรือวัดสูง ที่อยู่บริเวณใกล้ๆกันเป็นประจำ..คนโบราณ บอกว่าลูกแก้วจะลอยไปเที่ยวหากัน แต่พอมีการต่อไฟขึ้นมาบนเกาะเรื่องลูกแก้วก็ห่างหายไป


อย่างไรก็ตามก่อนที่จะมีการถ่ายภาพติดแสงที่เชื่อว่าเป็นลูกแก้วนี้ เมื่อราว 6 ปีก่อนก็มีนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวจีนคนหนึ่งเอาภาพยืนอยู่บนฝั่งแล้วถ่ายรูปมาที่วัดแล้วมีลูกแก้วออกแสงสีเขียวติดภาพมาให้ดูว่านี่คืออะไร ก็บอกว่าเป็นลูกแก้วสีเขียวหลวงพ่อศิลา หรือของวัดติโลกอาราม ทำให้คนถ่ายแปลกใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับวันอาสาฬหบูชาปีนี้ ทางวัดติโลกอาราม งดการเวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา เพื่อป้องกันโรค covid-19 แต่เปิดให้พุทธศาสนิกชนเดินทางไปกราบไหว้ทำบุญได้ตามปกติ





July 04, 2020 at 08:27AM
https://ift.tt/3dUKC21

เชื่อ“ลูกแก้วพระธาตุ”ใต้ฐานหลวงพ่อศิลา โผล่ติดภาพคนนั่งเรือไหว้พระกลางกว๊านพะเยา - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2ARNT4m


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เชื่อ“ลูกแก้วพระธาตุ”ใต้ฐานหลวงพ่อศิลา โผล่ติดภาพคนนั่งเรือไหว้พระกลางกว๊านพะเยา - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.